Đi thẳng vào làn rẽ phải - vượt đèn vàng và đi qua vòng xuyến là những lỗi gì?

Vượt đèn vàng thế nào mới đúng luật hay đi thẳng vào làn rẽ phải phạm lỗi gì là hai thắc mắc thường gặp nhất.


1. Đi thẳng vào làn rẽ phải phạm lỗi gì?
Đi thẳng vào làn rẽ phải là lỗi không tuân thủ chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường. Làn đường rẽ phải có vạch chỉ dưới lòng đường hoặc trên biển báo. Do đó nếu đi thẳng nhưng lại điều khiển xe vào phần đường dành cho rẽ phải là không tuân thủ vạch kẻ đường.
Lỗi không chấp hành vạch kẻ đường hay lỗi sai làn vẫn còn đang tranh cãi

Nhiều tài xế vẫn nghĩ rằng đi thẳng vào làn rẽ phải là lỗi đi sai làn đường. Nhưng lái xe chỉ phạm lỗi sai làn đường nếu đi vào làn đường cho phương tiện khác hoặc ngược chiều như ôtô đi vào làn xe máy, ôtô con đi vào làn ôtô tải. 
Theo Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong vi phạm giao thông, với tài xế ôtô, lỗi sai làn phạt 800.000-1.200.000 đồng, trong khi lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường là 100.000-200.000 đồng.
2. Vượt đèn vàng thế nào mới đúng luật?
Tại Điểm c Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Bộ Giao thông trong điều 10 Quy chuẩn số 41:2016/BGTVT đã hướng dẫn khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”; nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe” thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn "Vạch dừng xe", nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.
Người vi phạm cố tình điều khiển phương tiện chạy qua vạch sơn “vạch dừng xe” thì sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông với mức tiền từ 1,2 đến 2 triệu đồng.
Tuy nhiên, lỗi này dễ gây tranh cãi bởi việc xử lý vượt đèn vàng bằng mắt thường hiện nay của cảnh sát giao thông là khó khả thi và có thể dẫn đến tùy tiện. Bên cạnh đó, phân biệt như thế nào là "dừng lại sẽ nguy hiểm" khi đèn vàng cũng chỉ là những nhận định cảm tính. Chỉ khi cảnh sát giao thông có chứng cứ, hình ảnh video rõ ràng thì tài xế không còn lý do phản đối, khiếu nại.
3. Đi qua vòng xuyến có cần xi-nhan?
Không bắt buộc, nhưng các phương tiện nên xi-nhan vào trái, ra phải khi qua vòng xuyến.
Không bắt buộc, nhưng các phương tiện nên xi-nhan vào trái, ra phải khi qua vòng xuyến.
Trang web chính thức của cục CSGT là Csgt.vn hướng dẫn, có 4 trường hợp bắt buộc phải bật đèn xi-nhan là chuyển làn đường; rẽ trái, phải, quay đầu; vượt xe khác và cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ.
Khi đi qua vòng xuyến, trường hợp đi thẳng không cần xi-nhan. Còn lại các trường hợp khác nên bật theo quy tắc "vào trái, ra phải", tức khi vào xi-nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến bật xi-nhan phải. Như vậy, đi qua vòng xuyến nên bật xi-nhan chứ không bắt buộc.

No comments