Bến Tre giáo dục sớm cho trẻ về ATGT

Đó là một nội dung quan trọng của việc phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông (TNGT) nói riêng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tinh thần cho trẻ em do TNGT gây ra.
Tài liệu giảng dạy về ATGT trong học đường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành chức năng biên soạn và tổ chức giảng dạy cho học sinh các cấp học từ mầm non trở lên từ nhiều năm qua. Thế nhưng, thực tế vẫn còn khá nhiều thanh thiếu niên không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, thậm chí tụ tập đua xe máy trái phép gây tai nạn cho mình và người khác… Một trong những nguyên nhân mà nhiều trẻ em không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ có một phần lỗi do cha mẹ không thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con cái; thậm chí, cha mẹ không là tấm gương tốt để các con noi theo. Trên các tuyến đường trong đô thị, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh các phụ huynh chở con bằng xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Không hiếm khi chúng ta tình cờ nghe được những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non, tiểu học nhắc nhở cha, mẹ đừng chạy xe vào đường ngược chiều, đừng vượt đèn đỏ hay dừng xe không đúng vạch sơn đường ở các giao lộ. Tuy nhiên, các ông bố, bà mẹ vẫn phớt lờ, cứ tiếp tục vi phạm. Cũng không ít trường hợp trẻ em chứng kiến cảnh cha, mẹ vi phạm bị công an xử phạt thì ứng xử bằng cách nêu đủ các lý do, rồi năn nỉ, thậm chí cự cãi với lực lượng làm nhiệm vụ để được bỏ qua lỗi vi phạm. Bên cạnh đó, không ít gia đình cho con mình tự điều khiển xe gắn máy tới trường khi chưa tới tuổi quy định.
Giáo dục cho trẻ em về ATGT cần bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, cách dạy cho trẻ em tốt nhất là kết hợp giữa “nói” và “hành động” thực tế. Có như thế, trẻ mới hiểu rõ, ghi nhớ và áp dụng vào thực tế để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Giúp trẻ hiểu biết về ATGT, trẻ sẽ tự tin, cẩn thận hơn khi ra đường. Bên cạnh đó, cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ em thói quen quan sát, cách xử lý tình huống bất ngờ có thể xảy ra trên đường. Hàng ngày, khi chở trẻ đi học hay đi chơi, cha mẹ hãy cùng trẻ đứng đợi tín hiệu giao thông khi đèn đỏ, chỉ rõ đâu là đường dành cho người đi bộ băng qua đường, tập cho trẻ qua đường an toàn, nhắc nhở trẻ cẩn thận vì những hậu quả khôn lường của việc bất cẩn hoặc không chấp hành các nguyên tắc ATGT khi qua đường.


Trên địa bàn tỉnh Bến Tre, tuy chưa có số liệu thống kê chính xác về TNGT có liên quan đến trẻ em, nhưng cùng với sự gia tăng của TNGT trên cả nước nói chung, TNGT có liên quan đến trẻ em cũng gia tăng ở mức báo động. Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT có liên quan đến trẻ em cho thấy, ngoài những nguyên nhân do người lớn điều khiển xe ô tô, xe máy không chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông (ATGT) gây TNGT cho trẻ em thì có nhiều vụ xảy ra do chính các em gây ra tai nạn, do các em ở lứa tuổi hiếu động lại thiếu sự hiểu biết về ATGT. Các vi phạm chủ yếu của trẻ em là không chấp hành các quy tắc giao thông như: đi bộ dưới lòng đường, đi hoặc chạy qua đường nơi không có tín hiệu đèn và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, không chú ý quan sát các xe đang lưu thông, trèo qua dải phân cách, chơi đùa, đá bóng, đá cầu, thả diều ở lòng đường, đi xe đạp dàn hàng ngang 3 - 4 xe trở lên, vừa đi vừa đùa giỡn.





Ý thức tham gia giao thông phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nếu trẻ em chưa có nhận thức đúng đắn khi tham gia giao thông, thì nguy cơ bị tai nạn còn tiềm ẩn. Do đó, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cần dạy cho các em những kỹ năng sống và ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ ngay từ khi còn nhỏ. Đặc biệt, người lớn hãy là những tấm gương tốt cho trẻ em noi theo.

No comments